Decal cảm nhiệt trực tiếp có những ưu, nhược điểm gì?

Decal cảm nhiệt là loại sản phẩm rất thông dụng và hữu ích đối với nhiều ngành hàng đặc biệt là các ngành F&B. Bất kì một sản phẩm nào được sản xuất ra đều sẽ có những ưu nhược điểm nhất định. Vậy giấy Decal cảm nhiệt có những ưu nhược điểm gì? Ứng dụng nó như thế nào? Làm thế nào để phân biệt các loại giấy decal?

Ưu điểm:

  • Không cần dùng thêm ribbon mực in mã vạch do đầu in của máy in mã vạch sẽ phát nhiệt trực tiếp lên giấy để in thông tin lên giấy. Do đó sẽ tiết kiệm chi phí hơn giấy decal in mã vạch thông thường.
  • Thích hợp với hầu hết các máy in mã vạch từ các dòng văn phòng, bán công nghiệp đến công nghiệp có khả năng in nhiệt trực tiếp của các thương hiệu lớn như: Bixolon, Zebra, Datamax, TSC, Godex, Sato…

Nhược điểm:

  • Vì không sử dụng ribbon mực để in nên giấy chỉ in được màu đen, có độ bền không cao (thường là dưới 1 năm), để lâu dễ bị bay màu do tiếp xúc với ánh sáng.
  • Độ bền kém, khả năng chống xước, ngăn vết bẩn bị hạn chế. Khi sử dụng cần tránh tiếp xúc với môi trường ẩm ướt, dầu mỡ và hóa chất.
  • Hay bị trầy xước khi va chạm, nhất là nó có thể ảnh hưởng đến đầu in máy in mã vạch do phải sử dụng nhiều nhiệt hơn và tiếp xúc trực tiếp với hóa chất trên tem.
  • Nhanh hỏng đầu in của máy in barcode (máy in mã vạch) do giấy decal tạo ma sát trực tiếp trên đầu in trong khi đầu in của máy là một chi tiết có giá trị kinh tế cao so với toàn bộ máy in.

Ứng dụng:

Giấy được ứng dụng nhiều để in tem mã vạch dán lên các nhãn cân điện tử, các sản phẩm thực phẩm trong siêu thị, vé ra vào tại các bãi gửi xe hoặc các nhãn dán cho sản phẩm không yêu cầu thời gian lưu trữ lâu năm.

Lưu ý khi sử dụng giấy decal in tem mã vạch cảm nhiệt trực tiếp:

Giấy cần bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát (nhiệt độ tốt nhất từ 16 – 26˚C), tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp, tránh những nơi quá nóng hoặc quá lạnh và nhất là tránh các tác động va chạm nhiều vào con tem.

Decal cảm nhiệt trực tiếp khác gì so với decal cảm nhiệt bán trực tiếp?

Decal cảm nhiệt bán trực tiếp cũng là một loại decal cảm nhiệt nhưng loại decal này chỉ cho qua đầu in thì không thể cho ra được sản phẩm bởi lớp mực in trên decal chưa đủ để nổi được lớp mực trước đó. Do vậy, nhãn decal bán cảm nhiệt buộc phải sử dụng cùng mực in ribbon. Tuy nhiên, chỉ cần loại ribbon wax ( loại mực in có hàm lượng keo thấp) cũng đảm bảo chất lượng in tuyệt vời với độ bám mực cao.

Sự khác nhau giữa decal cảm nhiệt trực tiếp và decal bán cảm nhiệt:

  • Với những đặc tính kể trên, ta có thể thấy nếu decal cảm nhiệt trực tiếp chỉ có thể in ra mực màu đen thì decal bán cảm nhiệt có thể in ra nhiều màu khác nhờ Ribbon màu.
  • Decal cảm nhiệt trực tiếp có tuổi thọ 1 năm hoặc ít hơn, trong khi decal bán cảm nhiệt có thể sử dụng trên 1 năm.
  • Decal bán cảm nhiệt chịu được ánh sáng trực tiếp còn decal cảm nhiệt trực tiếp thì không.
  • Nhãn dán cảm nhiệt trực tiếp dễ bị trầy xước hoặc nhanh phai màu còn bán cảm nhiệt thì tùy theo chất lượng mực in và loại giấy khác nhau mà khả năng chống trầy xước có thể trung bình, cao hoặc rất bền.

Cách phân biệt decal cảm nhiệt với các loại decal khác:

Để phân biệt decal cảm nhiệt trực tiếp với các loại decal thông thường, bạn có thể sử dụng phương pháp rất đơn giản là dùng bật lửa hoặc quẹt diêm, tạo một ngọn lửa nhỏ hơ qua hơ lại nhẹ nhàng trên bề mặt của giấy decal. Nếu là nhãn decal cảm nhiệt sẽ tạo ra vết đen do nhiệt độ từ lửa tạo ra trên decal, khẳng định đó là nhãn cảm nhiệt.

Cách phân biệt decal cảm nhiệt trực tiếp và decal bán cảm nhiệt:

Để phân biệt giữa giấy decal cảm nhiệt trực tiếp và bán cảm nhiệt (gián tiếp) thì sau khi xác định bằng hơ qua lửa, biết chắc là decal cảm nhiệt rồi, chúng ta tiến hành dùng một đầu sắc nhọn một chút như móng tay hoặc đầu thước kẻ rồi vạch nhiều lần lên giấy decal cảm nhiệt. Nếu thấy nổi mực là nhãn decal cảm nhiệt trực tiếp, không thấy nổi mực là cảm nhiệt gián tiếp.

Bài viết trên đã cung cấp cho các bạn những thông tin, đặc điểm của decal cảm nhiệt trực tiếp. Dựa trên những ưu nhược điểm của loại decal này mà bạn có thể lựa chọn cho mình quyết định phù hợp nhất.

Bình luận:

Bài viết liên quan

14

Th12
Hoạt động nổi bật, Tin tức - Sự kiện

DTP CORP ĐỒNG HÀNH CÙNG CHƯƠNG TRÌNH CFDN TÂN PHÚ CHỦ ĐỀ THÁNG 12

DTP tài trợ và đồng hành cùng CFDN Tân Phú Tháng 12 Hôm nay, tại trung tâm hội nghị tiệc cưới Melisa, DTP hân hạnh là nhà tài trợ cho chương trình CFDN Tân Phú Tháng 12 với chủ đề: “Thời đại Donald Trump 2.0 – Cơ hội và thách thức với kinh tế Việt Nam và […]

06

Th12
Tin công nghệ

Google Chính Thức Hoạt Động Tại Việt Nam: Bước Tiến Lớn Cho Công Nghệ Và Kinh Tế Số

Từ ngày 1/4/2025, Google sẽ chính thức vận hành tại Việt Nam với tư cách một công ty độc lập. Đây là sự kiện đánh dấu bước ngoặt lớn, không chỉ với Google mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển vượt bậc cho nền kinh tế số tại Việt Nam. 1. Ý Nghĩa Của Sự[…]